Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Hyundai chững bước

Những năm qua, Hyundai là hãng xe lớn trên thế giới có mức độ tăng trưởng cao nhất. Tuy nhiên, giá trị của đồng won tăng và chi phí đầu tư cải tiến chất lượng đang làm chậm lại tốc độ phát triển này.
Santa Fe - một mẫu xe của Hyundai bán tại Việt Nam.
Mẫu SUV Santa Fe Hyundai bán tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Nghiệp.
Lãi ròng của Hyundai Motor Co. trong quý III năm nay giảm 47% so với cùng thời kỳ năm ngoái, đạt 307 triệu USD, trên tổng doanh thu 6,4 tỷ USD. Số xe bán ra tại Mỹ tháng 11 vừa qua cũng chỉ đạt 28.417 chiếc, thấp nhất trong vòng 22 tháng qua. Điều đó khiến cho thị phần của Hyundai tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới giảm xuống còn 2,4%, so với mức cao kỷ luc 3,2% trong tháng 7.



Tình hình càng trở nên khó khăn hơn với Hyundai do giá trị đồng nội tệ tăng mạnh. Trong năm nay, giá đồng won đã tăng 10% so với USD và 8% so với yen Nhật, khiến cho xe Hyundai mất đi sức cạnh tranh trước các đối thủ như Toyota, Nissan và Honda. Theo công ty môi giới đầu tư và chứng khoán Prudential Investment & Securities, đồng won tăng giá đã làm Hyundai giảm 2,7% lợi nhuận của năm nay. "Đồng won mạnh đã ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của chúng tôi", chiến lược gia về marketing của Hyundai là Brandon Yea cho biết.
Người Mỹ vốn không sẵn sàng trả nhiều tiền cho xe Hyundai, chưa tính tới việc chất lượng ra sao. Tại Mỹ, chiếc xe hạng trung Accent hiện chỉ rẻ hơn đối thủ Toyota Yaris có 600 USD. Trong khi đó, chiếc sedan Sonata, được sản xuất tại một nhà máy ở bang Alaska từ năm ngoái, gây thất vọng với doanh số thấp. Nguyên nhân một phần do nó chỉ rẻ hơn mẫu Toyota Camry khoảng 1.000-2.000 USD. 3 năm trước, cách biệt giữa hai chiếc xe cao gấp chừng hai lần con số trên. "Họ nên tìm cách hạ giá xe để tạo ra lợi thế", Michael Marceca, Giám đốc kinh doanh một đại lý Hyundai ở Manhattan, nói.
Hyundai đang phải trả giá cho những sai lầm chiến lược từ gần một thập kỷ trước. Thời điểm năm 1997, khi đồng won mất giá trong cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á, hãng đã chớp lấy thời cơ để đầu tư nhiều hơn vào chất lượng. Nhưng khi đồng won lấy lại giá trị như trước cuộc khủng hoảng, việc quá chú trọng chất lượng khiến cho chi phí sản xuất tăng lên. Thay vì cải tiến cách chế tạo xe để hạn chế sai sót như Toyota Motor Corp., Hyundai lại tăng cường quá trình kiểm tra và thử nghiệm. Kết quả: Công ty Hàn Quốc cần thời gian nhiều hơn gấp rưỡi so với Nissan hay Toyota để hoàn tất một sản phẩm.  
Hyundai tuyên bố có thể bù đắp tổn thất của việc đồng won tăng giá. Hãng hy vọng một nửa số xe xuất xưởng vào năm 2010 sẽ được chế tạo ở nước ngoài, so với hiện nay là 30%. Ngoài ra, Hyundai cũng sẽ cử các chuyên gia tới hỗ trợ các nhà cung cấp sản xuất những phụ tùng giá rẻ. Tuy nhiên, chắc chắc các đối thủ Nhật Bản cũng không bỏ lỡ cơ hội gia tăng khoảng cách với đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc. 

Mời các bạn vào hyundai Giải Phóng để biết thêm thông tin về các loại xe hyundai đã có tiếng trên thị trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét